നമ്മുടെ നാട് നന്നാവുമോ?
ഏറ്റവും സന്തുഷ്ടരായ ജനങ്ങള് വസിക്കുന്ന ഡെന്മാര്ക്ക്, സ്വിറ്റ്സര്ലന്ഡ്, ആസ്ട്രേലിയ, അയര്ലണ്ട് തുടങ്ങി ലോകത്തിലെ പല രാജ്യങ്ങളെയും പോലെ നാമുള്പ്പെട്ട നൂറുകോടിയിലേറെ പൂര്ണ്ണ സംതൃപ്തരായ ജനങ്ങളെ എന്നെങ്കിലും സ്വപ്നം കണ്ടിട്ടുണ്ടോ?
നമ്മുടെ രാഷ്ട്രതന്ത്രജ്ഞന്മാര് അതിനായി തങ്ങളാലാവും വിധമൊക്കെ യത്നിക്കുന്നില്ലേ? ഭാഷ, വേഷ, വര്ഗ്ഗ, വര്ണ്ണ വൈവിധ്യമുള്ള ഒരു ജനതയുടെ എന്തൊക്കെ കാര്യങ്ങളിലാണ് കണ്ണെത്തേണ്ടത്! എന്നിട്ടും മുകല്പ്പറഞ്ഞ പല സമവാക്യങ്ങളും തെറ്റുകൂടാതെ ചേര്ത്തുവെച്ചും വീണ്ടും നിര്വചിച്ചും കാലാകാലങ്ങളായി മാറിമാറിവരുന്ന സര്ക്കാരുകള് നമ്മെ അടിമുടി സേവിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കുകയല്ലേ? കരയുമ്പോഴും കരയാത്തപ്പോഴും കുഞ്ഞിനു പാല് ലഭിച്ചുകൊണ്ടേയിരിക്കുന്നു. എന്നിട്ടും എന്തേ നമ്മള് സന്തുഷ്ടരല്ല?
അധികം വളച്ചുകെട്ടില്ലാതെ പറയാം. ഒരു ഗവര്മെന്റിന്റെ ആത്യന്തിക ലക്ഷ്യം പൌരക്ഷേമമോ രാഷ്ട്രവികസനമോ വിപ്ലവാത്മകമായ മാറ്റങ്ങളോ ദാരിദ്ര്യ നിര്മാര്ജനമോ എന്തുമായിക്കൊള്ളട്ടെ, ഇന്നോളം ചോദിക്കാതെയും അല്ലാതെയും വച്ചുനീട്ടിയ ആനുകൂല്യങ്ങളുടെ കണക്കെടുത്താല് ഈ നാട്ടില് പട്ടിണിയോ തൊഴിലില്ലായ്മയോ കാണേണ്ടതല്ല!
ആദ്യ കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് സര്ക്കാര് നടപ്പിലാക്കിയ ഭൂപരിഷ്കരണ നിയമം തൊട്ടിങ്ങോട്ട് ഭൂരിഭാഗം ജനത്തിന്റെയും കണ്ണീരോപ്പിയ എത്രെയെത്ര തൂവാലകള്! കര്ഷകത്തൊഴിലാളി പെന്ഷന്, വാര്ധിക്യകാല പെന്ഷന്, വിധവാപെന്ഷന്, വികലാംഗ പെന്ഷന്, തൊഴിലില്ലായ്മ വേതനം........ എന്നുവേണ്ട സൌജന്യങ്ങളുടെ ലിസ്റ്റ് നീളുകയാണ്. പോരാഞ്ഞിട്ട് റേഷന് ആനുകുല്യങ്ങളില് കേന്ദ്രസര്ക്കാരിന്റെ ബി.പി.എല്, എ.പി.എല് സംവരണം വേറൊരു വഴിക്ക്!
ഇന്ത്യാ മഹാരാജ്യത്തെ അടിസ്ഥാന വര്ഗ്ഗത്തിന്റെ ജീവിത നിലവാരം മെച്ചപ്പെടുത്തുവാന് ബ്യൂറോക്രാറ്റുകളും ഡമോക്രാറ്റുകളും ഒരേപോലെ തലപുകഞ്ഞ് ചിന്തിച്ചപ്പോള് അധികാരവും പണവും ജനങ്ങളിലേയ്ക്ക് ഒഴുകിയെത്തി. ആദ്യം "ജനകീയാസൂത്രണം" എന്ന പീപ്പിള്സ് പ്ലാനിംഗ് പ്രൊജക്റ്റ്, ഇപ്പോള് "ദേശീയ തൊഴിലുറപ്പുപദ്ധതിയും". ഇത്രയൊക്കെ താഴേതട്ടിലെയ്ക്ക് സുതാര്യമാംവിധം കാര്യങ്ങളെത്തിച്ചിട്ടും എന്തേ കര്ഷക ആത്മഹത്യയും, പട്ടിണിമരണങ്ങളും തുടച്ചുനീക്കാനാവുന്നില്ല? ആനുകുല്യങ്ങള് വാരിക്കോരി നല്കിയിട്ടും എന്തേ അധ്കൃത വര്ഗ്ഗമെന്നു നാം ചെല്ലപ്പേര് നല്കിയവര്ക്ക് ഉന്നതിയുണ്ടാവുന്നില്ല? സമൂഹത്തില് ഒരുകാലത്ത് നിലനിന്നിരുന്ന സവര്ണ്ണരെന്നും അവര്ണ്ണര്രെന്നുമുള്ള വിളി "വര്ണ്ണ"മില്ലാതെ ഹരിജനെന്നും, ഗിരിജനെന്നും, പിന്നോക്ക വിഭാഗമെന്നും, ന്യൂനപക്ഷമെന്നും, ഭൂരിപക്ഷമെന്നും അക്കമിട്ടു വേര്തിരിച്ചിട്ടും സമസ്ത മേഖലയിലും അസംതൃപ്തി നിഴലിച്ചു നില്ക്കുന്നതെന്തേ? ആനുകുല്യങ്ങള് ചൊരിഞ്ഞ് ആളോഹരി കടവും രാജ്യത്തിന്റെ പൊതു കടവും കൂടിയെന്നല്ലാതെ എന്ത് കാര്യമായ വ്യത്യാസമാണ് ഉണ്ടായിരിക്കുന്നത്? അഴിമതിയുടെ വിഷയം മറന്നതല്ല. അതവിടെ നില്ക്കട്ടെ, മറ്റൊന്നിലേയ്ക്കാണ് വിരല് ചൂണ്ടുന്നത്.
ഇന്ത്യയെ കണ്ടെത്താനും ഗ്രാമങ്ങളെ അറിയുവാനും ഭാരതത്തിന്റെ വിരിമാറിലൂടെ ഗാന്ധിയെപ്പോലെ, നെഹ്രുവിനെപോലെ യാത്രചെയ്തിട്ടുണ്ടോ? ഇല്ല! രാഷ്ട്രമീമാംസയോ രാഷ്ട്രീയമോ പരിച്ചയിച്ചിട്ടുമില്ല! എങ്കിലും 1999-2001 കാലഘട്ടത്തില് "അധികാരം ജനങ്ങളിലേയ്ക്ക്" ഇറങ്ങിയ ജനകീയാസൂത്രണം പദ്ധതിയുടെ ഭാഗമായി "അപ്രന്ടിസ് ട്രെയിനി എന്ജിനീര്" എന്ന തസ്തികയില് പദ്ധതി വിഹിതം (പ്ലാന് ഫണ്ട്) നിര്ദിഷ്ടാനുപാതത്തില് വേര്തിരിച്ചുകൊണ്ട് വിവിധ പ്രോജക്ടുകള്ക്കുള്ള എസ്ടിമേറ്റുകള് തയാറാക്കി, മേല്നോട്ടം വഹിച്ചും ബില്ല് പാസാക്കുവാനുമൊക്കെയായി അന്നാട്ടിലെ ഒട്ടുമിക്ക ഗ്രാമ വഴികളും താണ്ടാന് ഭാഗ്യമുണ്ടായിട്ടുണ്ട്. ഭരണയന്ത്രത്തിന്റെ നന്നേ ചെറിയ പല്ചക്രമായ പഞ്ചായത്തിന്റെ പ്രവര്ത്തനങ്ങളെയും പ്രതിസന്ധികളെയും ജനങ്ങള്ക്കൊപ്പം നിന്നറിഞ്ഞ കുറെ നാളുകള്!
ആ പ്രവര്ത്തിമണ്ഡലത്തില് കണ്ടതും നേരിട്ടറിഞ്ഞതുമായ പലതും പരിമിതമായ അറിവിനുള്ളില് നിന്നുകൊണ്ട് വരച്ചുകാട്ടാനുള്ള ഒരു (വിഫല)ശ്രമമായി ഈ എഴുത്തിനെ നിങ്ങള്ക്ക് കണക്കാക്കാം. അതല്ലെങ്കില് ഏതൊരു ഇന്ത്യാക്കാരനും അവസരത്തിലും അനവസരത്തിലും എടുത്തു പെരുമാറുന്ന പൌരാവകാശവും അഭിപ്രായ പ്രകടന സ്വാതന്ത്ര്യവുമായി കണ്ട് നിരുപാധികം മാപ്പാക്കിയേക്കണം. :)
അക്കാലത്ത് പരിചയപ്പെട്ട, സര്ക്കാര് ഭാഷയില് ഷെഡ്യൂല്ട് കാസറ്റ് (എസ്.സി) വിഭാഗത്തിന്റെ പ്രതിനിധിയായ സുഹൃത്ത് എന്നോടുന്നയിച്ച ലഘുവായൊരു ചോദ്യം നിങ്ങള്ക്ക് മുന്പില് വെയ്ക്കുകയാണ്.
"എന്തേ സമൂഹത്തില് ഒരു വിഭാഗക്കാര്ക്ക് മാത്രം എപ്പോഴും ഉയര്ച്ചയും മറ്റു ചിലര് ഒരു ഗതിയില്ലാതെയും കിടക്കുന്നു?"(തന്നെപ്പോലുള്ളവര് എന്നും താഴേതട്ടിലാണെന്ന് വ്യക്തം.)
ഉത്തരം നിങ്ങള് തിരയുമ്പോള് ഞാന് വീക്ഷിച്ച മറ്റൊരു കാര്യം ചൂണ്ടിക്കാട്ടുവാന് ആഗ്രഹിക്കുന്നു. പത്തു വര്ഷങ്ങള്ക്കു മുന്പേ പഞ്ചായത്ത് പടിക്കല് അപേക്ഷയുമായി കാവല് നിന്ന ആ മുഖങ്ങള് തന്നെയാണ് ഇന്നും അവിടെ ഞാന് കാണുന്നത്! സര്ക്കാര് സഹായമായി വീട് ലഭിച്ചവന് അഞ്ചു വര്ഷത്തിനു ശേഷം വീട് മൈന്റിനന്സ് ഗ്രാന്റിനായി കാത്തു നില്ക്കുന്നു. സൌജന്യമായി കിണര് സ്വന്തമാക്കിയവര് പുതിയ കക്കൂസ്, പുതിയ മേല്ക്കൂര, ആട്, കോഴി തുടങ്ങിയവയ്ക്കായി വീണ്ടും വീണ്ടും അപേക്ഷകനാകുന്നു. ആനുകുല്യങ്ങള്ക്ക് കാത്തുനില്ക്കാതെ ഉള്ള വിദ്യാഭ്യാസവും കൊണ്ട് ജോലി തേടിപ്പോയവര് ഒരു വിധം മെച്ചപ്പെട്ട നിലയിലായി തിരികെയെത്തുന്നു എന്നത് യാഥാര്ത്ഥ്യം! എന്നിട്ടും സര്ക്കാറിന്റെ സഹായം പറ്റുന്നവന് തെല്ലും തൃപ്തനല്ല!!
സൌജന്യങ്ങളുടെ ലിസ്റ്റില് കയറിപ്പറ്റുന്നവരില് എഴുപതു ശതമാനം പേരും ആനുകുല്യത്തിന് അനര്ഹരാന് എന്നത് നഗ്നമായ സത്യം! ഇന്നേവരെ ചേറില് ചവിട്ടാതെ പെന്ഷന് കൈപ്പറ്റുന്ന കര്ഷകത്തൊഴിലാളി! ഗള്ഫുകാരന് ഭര്ത്താവിനോടോന്നിച്ചു തൊഴിലില്ലായ്മ വേതനം വാങ്ങാനെത്തുന്ന തൊഴില്രഹിത! എന്നുവേണ്ട വെറുതേ കിട്ടുന്നതെന്തും നിര്ലജ്ജം വിഴുങ്ങാന് വെമ്പി നില്ക്കുന്ന ഒരു പറ്റം ആളുകള്! എങ്കില് ഇതിനൊരു മറുപുറമുള്ളത്, അതായത് മറ്റൊരു വിഭാഗത്തെപ്പറ്റി ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ?
ഇന്ത്യയിലെതന്നെ ഏറ്റവും വിപ്ലവകരമായ നിയമ നിര്മ്മാണമെന്നു വിലയിരുത്തപ്പെടുന്ന ഭൂപരിഷകരണ നിയമത്തില് "കൃഷിഭൂമി കൃഷിക്കാരന്" സ്വന്തമായപ്പോള് ആശ്രിതനും കുടികിടപ്പുകാരനും ഭൂവുടമകളായി. അന്നുവരെ ജന്മ്മികളായിരുന്നവരുടെ പിന്മുറക്കാര് സമൂഹവും സര്ക്കാരും തുണയ്ക്കാതെ വിസ്മൃതിയിലേക്ക് ആണ്ടുപോയി! ലോട്ടറിയടിച്ചവനെപ്പോലെ ഒറ്റ ദിവസംകൊണ്ട് വലിയ കൃഷി നിലത്തിന്റെ ഉടമകളായവരിലേറയും കുട്ടനാടുള്പടെയുള്ള പ്രദേശങ്ങളിലെ പാട്ടക്കാരായ നസ്രാണികളാണ്. ഇന്ന് ഇവരുല്പ്പെടുന്ന ഒരു സമൂഹത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക പരിതസ്ഥിതി തുലോം ഉയര്ന്നു നില്ക്കുമ്പോള്, യഥാര്ത്ഥ ഭൂവുടമകളുടെ പല കുടുംബങ്ങളിലും അത്താഴപ്പഷ്ണി പുറത്തറിയിക്കാതെ അമ്മമാര് അരവയറോടെയും കുട്ടികള് പാതി വെന്ത അരി വിഴുങ്ങിയും വിശപ്പകറ്റുന്നു! നിത്യവൃത്തിക്കുപോലും വകയില്ലാതായ ഒരു വിഭാഗത്തെ കാലമേറെക്കഴിഞ്ഞിട്ടും ബി.പി.എല് ലിസ്റ്റില് പോലും ഇടംനല്കാതെ വരേണ്യ വര്ഗ്ഗമെന്നു വിളിച്ച് അകറ്റി നിര്ത്തുന്നു. മേലനങ്ങി പണിയെടുക്കാന് മേലേ? എന്നു പരിഹസിച്ചവര്ക്ക് മുന്നില്, ചിലര് കിടപ്പാടം തുണ്ടമായി വിറ്റുപെറുക്കി. മറ്റുചിലര് കന്നുകാലിയെ വളര്ത്തിനോക്കിയിട്ടും രക്ഷപെട്ടില്ല. ചെറിയ ചായപ്പീടിക നടത്തി പച്ചപിടിച്ചു വന്നവരെ ഗള്ഫ് പണമുള്ള അയല്ക്കാര് ബേക്കറി തുറന്നു പൂട്ടിക്കെട്ടിച്ചു! ആത്മഹത്യചെയ്യാത്ത വിദ്യാസമ്പന്നരായ ചിലര് സര്ക്കാര്, പി.എസ്.സി ടെസ്റ്റുകള് എഴുതി റാങ്ക് ലിസ്റ്റില് പേരുവന്ന്, നിയമനത്തിനായി (1)എസ്.ടി. (2)എസ്.സി (3)ഒ.ബി.സി സംവരണങ്ങള്ക്ക് ശേഷം നാലാമൂഴത്തിനായി കാത്തിരുന്ന് ഒടുവില് കാലാവധി തീര്ന്ന ലിസ്റ്റ് നോക്കി നെടുവീര്പ്പിടുന്നു.
ഏറ്റം സഹതാപകരമായ കാര്യം പരപ്രേരണയാലോ, സാമ്പത്തികമായി നേട്ടമുണ്ടാവുമെന്നു കരുതിയോ, ഉറച്ച വിശ്വാസംകൊണ്ടോ മതം മാറിയ കുറെ എസ്.സി/എസ്.ടി. വിഭാഗക്കാരുടെതാണ്. ബുദ്ധിശൂന്യമായ തീരുമാനം കൈക്കൊണ്ട ഇവരുടെ ജീവിതം സംവരണത്തിന്റെതായ യാതൊരു പരിരക്ഷയും ലഭിക്കാതെ അനുദിനം അധോഗതിയിലെയ്ക്ക് ആണ്ടുപോകുന്നു. കൂട്ടം വിട്ടതിന് ജനിച്ചു വീണ സമുദായം ഭ്രഷ്ട് കല്പ്പിക്കുന്നതോടൊപ്പം ഏത് മതത്തിലേയ്ക്ക് മാര്ഗ്ഗം കൂടിയോ അവിടുത്തെ പുരോഹിതവര്ഗ്ഗത്തിന്റെയും യാഥാസ്ഥിതിക വിശ്വാസികളുടെയും അവജ്ഞയ്ക്കും പാത്രമാകുന്നു! ഈ തീണ്ടിക്കൂടാത്തവരെ ഏതെങ്കിലും വിധത്തില് കരകയറ്റാനുതകുന്ന നിയമനിര്മ്മാണം നടത്താനോ ആനുകുല്യങ്ങള് നല്കാനോ സര്ക്കാര് തയ്യാറാകാത്തതുകൊണ്ട് സാമുദായികമായും സാമ്പത്തികമായും പിന്തള്ളപ്പെട്ട്, സ്വയം ചോദിച്ചുവാങ്ങിയ ദുര്വിധിയോര്ത്തു വിലപിക്കുവാനേ തല്ക്കാലം നിര്വാഹമുള്ളൂ!
ഇന്നു വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശനിയമം പ്രാബല്യത്തിലുള്ള രാജമാണ് ഭാരതം. വിദ്യ അഭ്യസിക്കുവാനുള്ള ഒരു ഇന്ത്യന് പൌരന്റെ അവകാശത്തെ ആര്ക്കും നിഷേധിക്കുവാനാവില്ല. ആയതിനാല് വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്, ജോലിക്ക്, ഒക്കെ സമുദായികാടിസ്ഥാനത്തില് സംവരണം ഏര്പ്പെടുത്തി ഒരു വിഭാഗത്തെ അധകൃതരെന്നു മുദ്രചാര്ത്തി കുറഞ്ഞ മാര്ക്കിന്റെ ആനുകൂല്യവും മാനദണ്ടമാക്കി ജോലിയും അഡ്മിഷനും നല്കുന്നത് ഒരര്ഥത്തില് അധിക്ഷേപിക്കലല്ലേ? സമത്വം പ്രസങ്ങിക്കുമ്പോള് തന്നെ സ്പഷ്ടമായി വേര്തിരിവ് സമൂഹത്തിന് വരച്ചുകാട്ടിക്കൊടുക്കുകയല്ലേ ഇവിടെ? എല്ലാത്തരം പ്രവേശനങ്ങള്ക്കും ബൌദ്ധികമായ ഒരു മാനദണ്ഡം പ്രാവര്ത്തികമാക്കുകയല്ലേ സത്യത്തില് ചെയ്യേണ്ടത്. എല്ലാ മേഖലയിലും മെരിറ്റ് അടിസ്ഥാനത്തില് റാങ്ക് ലിസ്റ്റുകള് രൂപപ്പെടുത്തുകയല്ലേ ശരിയായ നടപടി? അതോ സാമുദായികാടിസ്ഥാനത്തില് മനുഷ്യ ബുദ്ധിക്ക് ഏറ്റക്കുറച്ചിലുകള് ഉണ്ടാവുമോ? എന്തൊക്കെയായാലും സംവരണത്തിന്റെ പേരില് അര്ഹരായവര് പിന്തള്ളപ്പെടുന്നത് ന്യായമാണോ?
"ദാനം കിട്ടിയ പശുവിന്റെ വായില് പല്ലുണ്ടോ എന്ന് നോക്കേണ്ട ആവശ്യമുണ്ടോ?" ആനുകുല്യം കൈപ്പറ്റുന്നവര്ക്കൊന്നും സര്ക്കാരിനോട് പ്രതിബദ്ധതയോ രാജ്യസ്നേഹമോ തോന്നണമെന്നില്ല. ഔദാര്യം വാങ്ങുന്തോറും അത് തങ്ങളുടെ ജന്മമാവകാശമായി കരുതുന്ന, കാര്യശേഷിയിലാത്ത ഒരു തലമുറ സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നു. മാത്രമല്ല അളവുകോല് സാമുദായികാടിസ്ഥാനത്തില് ആവുന്നതോടെ മറ്റു വിഭാഗക്കാര്ക്ക് ഇവരോട് അവജ്ഞയും വിരോധവും വര്ധിച്ച് ഇന്ന് അന്യമായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന വിശാലമായ വ്യക്തിബന്ധങ്ങളുടെ കെട്ടുറപ്പിനെ പോലും ബാധിച്ചു എന്നും പറയേണ്ടിവരും.
ചുരുക്കത്തില്, ഇന്നത്തെ സാഹചര്യത്തില് അകാരണമായി അനുവദിച്ചു കൊടുക്കപ്പെട്ട, വിധവാപെന്ഷന്, വികലാംഗ പെന്ഷന്, എന്നിവയൊഴിച്ചുള്ള എല്ലാ ആനുകൂല്യങ്ങളും നിര്ത്തലാക്കേണ്ട കാലം എന്നേ അതിക്രമിച്ചു കഴിഞ്ഞു! നാട് നന്നാകണമെങ്കില് സാമുദായികമായ സകല സംവരണങ്ങളും പ്രവേശന-നിയമനങ്ങളും തൂത്തെറിയപ്പെടണം! അളവുകോലുകളും ജാതി മാനദണ്ഡവും തച്ചുടയ്ക്കപ്പെടണം! എല്ലാ പൌരന്മാരും ഒരേ തുലാസില് തൂക്കപ്പെടനം! എല്ലാക്കാലവും സൌജന്യം നല്കാന് വെമ്പല് കൊള്ളുന്ന സര്ക്കാരുകളൊന്നും അനാവശ്യമെന്നു ബോധ്യപ്പെട്ട് നല്കിയതോന്നും പിന്വലിക്കാന് തയ്യാറാവില്ല. അതിനു തുനിഞ്ഞാല്തന്നെ പൊതുജനം അവരെ കശാപ്പ് ചെയ്യും! എന്തെങ്കിലും മാറ്റം വരണമെന്കില്, അടുത്തകാലത്ത് ഹജ്ജ് സബ്സിഡി നിര്ത്തലാക്കിയത് പോലുള്ള ഉന്നത നീതിന്യായ പീഠത്തിന്റെ അവസരോചിതമായ ഇടപെടലുകള് പല കാര്യങ്ങളിലും തുടരേണ്ടതുണ്ട്.
കൈനീട്ടി വാങ്ങാനല്ലാതെ കൈയ്യയഞ്ഞു കൊടുക്കുന്ന ഒരു തലമുറ പിറവിയെടുക്കുന്നതു വരെ ഏറ്റവും സന്തുഷ്ടരായ ജനങ്ങളുള്ള രാജ്യങ്ങളുടെ പട്ടികയിലെ നമ്മുടെ സ്ഥാനം 125 ല് നിന്നും താഴേയ്ക്ക് പോകാതിരിക്കാന് ഒരപേക്ഷ കൊടുത്ത് പഞ്ചായത്ത് പടിക്കല് കാത്തിരിക്കാം എന്താ.....?
ഏറ്റവും സന്തുഷ്ടരായ ജനങ്ങള് വസിക്കുന്ന ഡെന്മാര്ക്ക്, സ്വിറ്റ്സര്ലന്ഡ്, ആസ്ട്രേലിയ, അയര്ലണ്ട് തുടങ്ങി ലോകത്തിലെ പല രാജ്യങ്ങളെയും പോലെ നാമുള്പ്പെട്ട നൂറുകോടിയിലേറെ പൂര്ണ്ണ സംതൃപ്തരായ ജനങ്ങളെ എന്നെങ്കിലും സ്വപ്നം കണ്ടിട്ടുണ്ടോ?
നമ്മുടെ രാഷ്ട്രതന്ത്രജ്ഞന്മാര് അതിനായി തങ്ങളാലാവും വിധമൊക്കെ യത്നിക്കുന്നില്ലേ? ഭാഷ, വേഷ, വര്ഗ്ഗ, വര്ണ്ണ വൈവിധ്യമുള്ള ഒരു ജനതയുടെ എന്തൊക്കെ കാര്യങ്ങളിലാണ് കണ്ണെത്തേണ്ടത്! എന്നിട്ടും മുകല്പ്പറഞ്ഞ പല സമവാക്യങ്ങളും തെറ്റുകൂടാതെ ചേര്ത്തുവെച്ചും വീണ്ടും നിര്വചിച്ചും കാലാകാലങ്ങളായി മാറിമാറിവരുന്ന സര്ക്കാരുകള് നമ്മെ അടിമുടി സേവിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കുകയല്ലേ? കരയുമ്പോഴും കരയാത്തപ്പോഴും കുഞ്ഞിനു പാല് ലഭിച്ചുകൊണ്ടേയിരിക്കുന്നു. എന്നിട്ടും എന്തേ നമ്മള് സന്തുഷ്ടരല്ല?
അധികം വളച്ചുകെട്ടില്ലാതെ പറയാം. ഒരു ഗവര്മെന്റിന്റെ ആത്യന്തിക ലക്ഷ്യം പൌരക്ഷേമമോ രാഷ്ട്രവികസനമോ വിപ്ലവാത്മകമായ മാറ്റങ്ങളോ ദാരിദ്ര്യ നിര്മാര്ജനമോ എന്തുമായിക്കൊള്ളട്ടെ, ഇന്നോളം ചോദിക്കാതെയും അല്ലാതെയും വച്ചുനീട്ടിയ ആനുകൂല്യങ്ങളുടെ കണക്കെടുത്താല് ഈ നാട്ടില് പട്ടിണിയോ തൊഴിലില്ലായ്മയോ കാണേണ്ടതല്ല!
ആദ്യ കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് സര്ക്കാര് നടപ്പിലാക്കിയ ഭൂപരിഷ്കരണ നിയമം തൊട്ടിങ്ങോട്ട് ഭൂരിഭാഗം ജനത്തിന്റെയും കണ്ണീരോപ്പിയ എത്രെയെത്ര തൂവാലകള്! കര്ഷകത്തൊഴിലാളി പെന്ഷന്, വാര്ധിക്യകാല പെന്ഷന്, വിധവാപെന്ഷന്, വികലാംഗ പെന്ഷന്, തൊഴിലില്ലായ്മ വേതനം........ എന്നുവേണ്ട സൌജന്യങ്ങളുടെ ലിസ്റ്റ് നീളുകയാണ്. പോരാഞ്ഞിട്ട് റേഷന് ആനുകുല്യങ്ങളില് കേന്ദ്രസര്ക്കാരിന്റെ ബി.പി.എല്, എ.പി.എല് സംവരണം വേറൊരു വഴിക്ക്!
ഇന്ത്യാ മഹാരാജ്യത്തെ അടിസ്ഥാന വര്ഗ്ഗത്തിന്റെ ജീവിത നിലവാരം മെച്ചപ്പെടുത്തുവാന് ബ്യൂറോക്രാറ്റുകളും ഡമോക്രാറ്റുകളും ഒരേപോലെ തലപുകഞ്ഞ് ചിന്തിച്ചപ്പോള് അധികാരവും പണവും ജനങ്ങളിലേയ്ക്ക് ഒഴുകിയെത്തി. ആദ്യം "ജനകീയാസൂത്രണം" എന്ന പീപ്പിള്സ് പ്ലാനിംഗ് പ്രൊജക്റ്റ്, ഇപ്പോള് "ദേശീയ തൊഴിലുറപ്പുപദ്ധതിയും". ഇത്രയൊക്കെ താഴേതട്ടിലെയ്ക്ക് സുതാര്യമാംവിധം കാര്യങ്ങളെത്തിച്ചിട്ടും എന്തേ കര്ഷക ആത്മഹത്യയും, പട്ടിണിമരണങ്ങളും തുടച്ചുനീക്കാനാവുന്നില്ല? ആനുകുല്യങ്ങള് വാരിക്കോരി നല്കിയിട്ടും എന്തേ അധ്കൃത വര്ഗ്ഗമെന്നു നാം ചെല്ലപ്പേര് നല്കിയവര്ക്ക് ഉന്നതിയുണ്ടാവുന്നില്ല? സമൂഹത്തില് ഒരുകാലത്ത് നിലനിന്നിരുന്ന സവര്ണ്ണരെന്നും അവര്ണ്ണര്രെന്നുമുള്ള വിളി "വര്ണ്ണ"മില്ലാതെ ഹരിജനെന്നും, ഗിരിജനെന്നും, പിന്നോക്ക വിഭാഗമെന്നും, ന്യൂനപക്ഷമെന്നും, ഭൂരിപക്ഷമെന്നും അക്കമിട്ടു വേര്തിരിച്ചിട്ടും സമസ്ത മേഖലയിലും അസംതൃപ്തി നിഴലിച്ചു നില്ക്കുന്നതെന്തേ? ആനുകുല്യങ്ങള് ചൊരിഞ്ഞ് ആളോഹരി കടവും രാജ്യത്തിന്റെ പൊതു കടവും കൂടിയെന്നല്ലാതെ എന്ത് കാര്യമായ വ്യത്യാസമാണ് ഉണ്ടായിരിക്കുന്നത്? അഴിമതിയുടെ വിഷയം മറന്നതല്ല. അതവിടെ നില്ക്കട്ടെ, മറ്റൊന്നിലേയ്ക്കാണ് വിരല് ചൂണ്ടുന്നത്.
ഇന്ത്യയെ കണ്ടെത്താനും ഗ്രാമങ്ങളെ അറിയുവാനും ഭാരതത്തിന്റെ വിരിമാറിലൂടെ ഗാന്ധിയെപ്പോലെ, നെഹ്രുവിനെപോലെ യാത്രചെയ്തിട്ടുണ്ടോ? ഇല്ല! രാഷ്ട്രമീമാംസയോ രാഷ്ട്രീയമോ പരിച്ചയിച്ചിട്ടുമില്ല! എങ്കിലും 1999-2001 കാലഘട്ടത്തില് "അധികാരം ജനങ്ങളിലേയ്ക്ക്" ഇറങ്ങിയ ജനകീയാസൂത്രണം പദ്ധതിയുടെ ഭാഗമായി "അപ്രന്ടിസ് ട്രെയിനി എന്ജിനീര്" എന്ന തസ്തികയില് പദ്ധതി വിഹിതം (പ്ലാന് ഫണ്ട്) നിര്ദിഷ്ടാനുപാതത്തില് വേര്തിരിച്ചുകൊണ്ട് വിവിധ പ്രോജക്ടുകള്ക്കുള്ള എസ്ടിമേറ്റുകള് തയാറാക്കി, മേല്നോട്ടം വഹിച്ചും ബില്ല് പാസാക്കുവാനുമൊക്കെയായി അന്നാട്ടിലെ ഒട്ടുമിക്ക ഗ്രാമ വഴികളും താണ്ടാന് ഭാഗ്യമുണ്ടായിട്ടുണ്ട്. ഭരണയന്ത്രത്തിന്റെ നന്നേ ചെറിയ പല്ചക്രമായ പഞ്ചായത്തിന്റെ പ്രവര്ത്തനങ്ങളെയും പ്രതിസന്ധികളെയും ജനങ്ങള്ക്കൊപ്പം നിന്നറിഞ്ഞ കുറെ നാളുകള്!
ആ പ്രവര്ത്തിമണ്ഡലത്തില് കണ്ടതും നേരിട്ടറിഞ്ഞതുമായ പലതും പരിമിതമായ അറിവിനുള്ളില് നിന്നുകൊണ്ട് വരച്ചുകാട്ടാനുള്ള ഒരു (വിഫല)ശ്രമമായി ഈ എഴുത്തിനെ നിങ്ങള്ക്ക് കണക്കാക്കാം. അതല്ലെങ്കില് ഏതൊരു ഇന്ത്യാക്കാരനും അവസരത്തിലും അനവസരത്തിലും എടുത്തു പെരുമാറുന്ന പൌരാവകാശവും അഭിപ്രായ പ്രകടന സ്വാതന്ത്ര്യവുമായി കണ്ട് നിരുപാധികം മാപ്പാക്കിയേക്കണം. :)
അക്കാലത്ത് പരിചയപ്പെട്ട, സര്ക്കാര് ഭാഷയില് ഷെഡ്യൂല്ട് കാസറ്റ് (എസ്.സി) വിഭാഗത്തിന്റെ പ്രതിനിധിയായ സുഹൃത്ത് എന്നോടുന്നയിച്ച ലഘുവായൊരു ചോദ്യം നിങ്ങള്ക്ക് മുന്പില് വെയ്ക്കുകയാണ്.
"എന്തേ സമൂഹത്തില് ഒരു വിഭാഗക്കാര്ക്ക് മാത്രം എപ്പോഴും ഉയര്ച്ചയും മറ്റു ചിലര് ഒരു ഗതിയില്ലാതെയും കിടക്കുന്നു?"(തന്നെപ്പോലുള്ളവര് എന്നും താഴേതട്ടിലാണെന്ന് വ്യക്തം.)
ഉത്തരം നിങ്ങള് തിരയുമ്പോള് ഞാന് വീക്ഷിച്ച മറ്റൊരു കാര്യം ചൂണ്ടിക്കാട്ടുവാന് ആഗ്രഹിക്കുന്നു. പത്തു വര്ഷങ്ങള്ക്കു മുന്പേ പഞ്ചായത്ത് പടിക്കല് അപേക്ഷയുമായി കാവല് നിന്ന ആ മുഖങ്ങള് തന്നെയാണ് ഇന്നും അവിടെ ഞാന് കാണുന്നത്! സര്ക്കാര് സഹായമായി വീട് ലഭിച്ചവന് അഞ്ചു വര്ഷത്തിനു ശേഷം വീട് മൈന്റിനന്സ് ഗ്രാന്റിനായി കാത്തു നില്ക്കുന്നു. സൌജന്യമായി കിണര് സ്വന്തമാക്കിയവര് പുതിയ കക്കൂസ്, പുതിയ മേല്ക്കൂര, ആട്, കോഴി തുടങ്ങിയവയ്ക്കായി വീണ്ടും വീണ്ടും അപേക്ഷകനാകുന്നു. ആനുകുല്യങ്ങള്ക്ക് കാത്തുനില്ക്കാതെ ഉള്ള വിദ്യാഭ്യാസവും കൊണ്ട് ജോലി തേടിപ്പോയവര് ഒരു വിധം മെച്ചപ്പെട്ട നിലയിലായി തിരികെയെത്തുന്നു എന്നത് യാഥാര്ത്ഥ്യം! എന്നിട്ടും സര്ക്കാറിന്റെ സഹായം പറ്റുന്നവന് തെല്ലും തൃപ്തനല്ല!!
സൌജന്യങ്ങളുടെ ലിസ്റ്റില് കയറിപ്പറ്റുന്നവരില് എഴുപതു ശതമാനം പേരും ആനുകുല്യത്തിന് അനര്ഹരാന് എന്നത് നഗ്നമായ സത്യം! ഇന്നേവരെ ചേറില് ചവിട്ടാതെ പെന്ഷന് കൈപ്പറ്റുന്ന കര്ഷകത്തൊഴിലാളി! ഗള്ഫുകാരന് ഭര്ത്താവിനോടോന്നിച്ചു തൊഴിലില്ലായ്മ വേതനം വാങ്ങാനെത്തുന്ന തൊഴില്രഹിത! എന്നുവേണ്ട വെറുതേ കിട്ടുന്നതെന്തും നിര്ലജ്ജം വിഴുങ്ങാന് വെമ്പി നില്ക്കുന്ന ഒരു പറ്റം ആളുകള്! എങ്കില് ഇതിനൊരു മറുപുറമുള്ളത്, അതായത് മറ്റൊരു വിഭാഗത്തെപ്പറ്റി ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ?
ഇന്ത്യയിലെതന്നെ ഏറ്റവും വിപ്ലവകരമായ നിയമ നിര്മ്മാണമെന്നു വിലയിരുത്തപ്പെടുന്ന ഭൂപരിഷകരണ നിയമത്തില് "കൃഷിഭൂമി കൃഷിക്കാരന്" സ്വന്തമായപ്പോള് ആശ്രിതനും കുടികിടപ്പുകാരനും ഭൂവുടമകളായി. അന്നുവരെ ജന്മ്മികളായിരുന്നവരുടെ പിന്മുറക്കാര് സമൂഹവും സര്ക്കാരും തുണയ്ക്കാതെ വിസ്മൃതിയിലേക്ക് ആണ്ടുപോയി! ലോട്ടറിയടിച്ചവനെപ്പോലെ ഒറ്റ ദിവസംകൊണ്ട് വലിയ കൃഷി നിലത്തിന്റെ ഉടമകളായവരിലേറയും കുട്ടനാടുള്പടെയുള്ള പ്രദേശങ്ങളിലെ പാട്ടക്കാരായ നസ്രാണികളാണ്. ഇന്ന് ഇവരുല്പ്പെടുന്ന ഒരു സമൂഹത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക പരിതസ്ഥിതി തുലോം ഉയര്ന്നു നില്ക്കുമ്പോള്, യഥാര്ത്ഥ ഭൂവുടമകളുടെ പല കുടുംബങ്ങളിലും അത്താഴപ്പഷ്ണി പുറത്തറിയിക്കാതെ അമ്മമാര് അരവയറോടെയും കുട്ടികള് പാതി വെന്ത അരി വിഴുങ്ങിയും വിശപ്പകറ്റുന്നു! നിത്യവൃത്തിക്കുപോലും വകയില്ലാതായ ഒരു വിഭാഗത്തെ കാലമേറെക്കഴിഞ്ഞിട്ടും ബി.പി.എല് ലിസ്റ്റില് പോലും ഇടംനല്കാതെ വരേണ്യ വര്ഗ്ഗമെന്നു വിളിച്ച് അകറ്റി നിര്ത്തുന്നു. മേലനങ്ങി പണിയെടുക്കാന് മേലേ? എന്നു പരിഹസിച്ചവര്ക്ക് മുന്നില്, ചിലര് കിടപ്പാടം തുണ്ടമായി വിറ്റുപെറുക്കി. മറ്റുചിലര് കന്നുകാലിയെ വളര്ത്തിനോക്കിയിട്ടും രക്ഷപെട്ടില്ല. ചെറിയ ചായപ്പീടിക നടത്തി പച്ചപിടിച്ചു വന്നവരെ ഗള്ഫ് പണമുള്ള അയല്ക്കാര് ബേക്കറി തുറന്നു പൂട്ടിക്കെട്ടിച്ചു! ആത്മഹത്യചെയ്യാത്ത വിദ്യാസമ്പന്നരായ ചിലര് സര്ക്കാര്, പി.എസ്.സി ടെസ്റ്റുകള് എഴുതി റാങ്ക് ലിസ്റ്റില് പേരുവന്ന്, നിയമനത്തിനായി (1)എസ്.ടി. (2)എസ്.സി (3)ഒ.ബി.സി സംവരണങ്ങള്ക്ക് ശേഷം നാലാമൂഴത്തിനായി കാത്തിരുന്ന് ഒടുവില് കാലാവധി തീര്ന്ന ലിസ്റ്റ് നോക്കി നെടുവീര്പ്പിടുന്നു.
ഏറ്റം സഹതാപകരമായ കാര്യം പരപ്രേരണയാലോ, സാമ്പത്തികമായി നേട്ടമുണ്ടാവുമെന്നു കരുതിയോ, ഉറച്ച വിശ്വാസംകൊണ്ടോ മതം മാറിയ കുറെ എസ്.സി/എസ്.ടി. വിഭാഗക്കാരുടെതാണ്. ബുദ്ധിശൂന്യമായ തീരുമാനം കൈക്കൊണ്ട ഇവരുടെ ജീവിതം സംവരണത്തിന്റെതായ യാതൊരു പരിരക്ഷയും ലഭിക്കാതെ അനുദിനം അധോഗതിയിലെയ്ക്ക് ആണ്ടുപോകുന്നു. കൂട്ടം വിട്ടതിന് ജനിച്ചു വീണ സമുദായം ഭ്രഷ്ട് കല്പ്പിക്കുന്നതോടൊപ്പം ഏത് മതത്തിലേയ്ക്ക് മാര്ഗ്ഗം കൂടിയോ അവിടുത്തെ പുരോഹിതവര്ഗ്ഗത്തിന്റെയും യാഥാസ്ഥിതിക വിശ്വാസികളുടെയും അവജ്ഞയ്ക്കും പാത്രമാകുന്നു! ഈ തീണ്ടിക്കൂടാത്തവരെ ഏതെങ്കിലും വിധത്തില് കരകയറ്റാനുതകുന്ന നിയമനിര്മ്മാണം നടത്താനോ ആനുകുല്യങ്ങള് നല്കാനോ സര്ക്കാര് തയ്യാറാകാത്തതുകൊണ്ട് സാമുദായികമായും സാമ്പത്തികമായും പിന്തള്ളപ്പെട്ട്, സ്വയം ചോദിച്ചുവാങ്ങിയ ദുര്വിധിയോര്ത്തു വിലപിക്കുവാനേ തല്ക്കാലം നിര്വാഹമുള്ളൂ!
ഇന്നു വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശനിയമം പ്രാബല്യത്തിലുള്ള രാജമാണ് ഭാരതം. വിദ്യ അഭ്യസിക്കുവാനുള്ള ഒരു ഇന്ത്യന് പൌരന്റെ അവകാശത്തെ ആര്ക്കും നിഷേധിക്കുവാനാവില്ല. ആയതിനാല് വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്, ജോലിക്ക്, ഒക്കെ സമുദായികാടിസ്ഥാനത്തില് സംവരണം ഏര്പ്പെടുത്തി ഒരു വിഭാഗത്തെ അധകൃതരെന്നു മുദ്രചാര്ത്തി കുറഞ്ഞ മാര്ക്കിന്റെ ആനുകൂല്യവും മാനദണ്ടമാക്കി ജോലിയും അഡ്മിഷനും നല്കുന്നത് ഒരര്ഥത്തില് അധിക്ഷേപിക്കലല്ലേ? സമത്വം പ്രസങ്ങിക്കുമ്പോള് തന്നെ സ്പഷ്ടമായി വേര്തിരിവ് സമൂഹത്തിന് വരച്ചുകാട്ടിക്കൊടുക്കുകയല്ലേ ഇവിടെ? എല്ലാത്തരം പ്രവേശനങ്ങള്ക്കും ബൌദ്ധികമായ ഒരു മാനദണ്ഡം പ്രാവര്ത്തികമാക്കുകയല്ലേ സത്യത്തില് ചെയ്യേണ്ടത്. എല്ലാ മേഖലയിലും മെരിറ്റ് അടിസ്ഥാനത്തില് റാങ്ക് ലിസ്റ്റുകള് രൂപപ്പെടുത്തുകയല്ലേ ശരിയായ നടപടി? അതോ സാമുദായികാടിസ്ഥാനത്തില് മനുഷ്യ ബുദ്ധിക്ക് ഏറ്റക്കുറച്ചിലുകള് ഉണ്ടാവുമോ? എന്തൊക്കെയായാലും സംവരണത്തിന്റെ പേരില് അര്ഹരായവര് പിന്തള്ളപ്പെടുന്നത് ന്യായമാണോ?
"ദാനം കിട്ടിയ പശുവിന്റെ വായില് പല്ലുണ്ടോ എന്ന് നോക്കേണ്ട ആവശ്യമുണ്ടോ?" ആനുകുല്യം കൈപ്പറ്റുന്നവര്ക്കൊന്നും സര്ക്കാരിനോട് പ്രതിബദ്ധതയോ രാജ്യസ്നേഹമോ തോന്നണമെന്നില്ല. ഔദാര്യം വാങ്ങുന്തോറും അത് തങ്ങളുടെ ജന്മമാവകാശമായി കരുതുന്ന, കാര്യശേഷിയിലാത്ത ഒരു തലമുറ സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നു. മാത്രമല്ല അളവുകോല് സാമുദായികാടിസ്ഥാനത്തില് ആവുന്നതോടെ മറ്റു വിഭാഗക്കാര്ക്ക് ഇവരോട് അവജ്ഞയും വിരോധവും വര്ധിച്ച് ഇന്ന് അന്യമായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന വിശാലമായ വ്യക്തിബന്ധങ്ങളുടെ കെട്ടുറപ്പിനെ പോലും ബാധിച്ചു എന്നും പറയേണ്ടിവരും.
ചുരുക്കത്തില്, ഇന്നത്തെ സാഹചര്യത്തില് അകാരണമായി അനുവദിച്ചു കൊടുക്കപ്പെട്ട, വിധവാപെന്ഷന്, വികലാംഗ പെന്ഷന്, എന്നിവയൊഴിച്ചുള്ള എല്ലാ ആനുകൂല്യങ്ങളും നിര്ത്തലാക്കേണ്ട കാലം എന്നേ അതിക്രമിച്ചു കഴിഞ്ഞു! നാട് നന്നാകണമെങ്കില് സാമുദായികമായ സകല സംവരണങ്ങളും പ്രവേശന-നിയമനങ്ങളും തൂത്തെറിയപ്പെടണം! അളവുകോലുകളും ജാതി മാനദണ്ഡവും തച്ചുടയ്ക്കപ്പെടണം! എല്ലാ പൌരന്മാരും ഒരേ തുലാസില് തൂക്കപ്പെടനം! എല്ലാക്കാലവും സൌജന്യം നല്കാന് വെമ്പല് കൊള്ളുന്ന സര്ക്കാരുകളൊന്നും അനാവശ്യമെന്നു ബോധ്യപ്പെട്ട് നല്കിയതോന്നും പിന്വലിക്കാന് തയ്യാറാവില്ല. അതിനു തുനിഞ്ഞാല്തന്നെ പൊതുജനം അവരെ കശാപ്പ് ചെയ്യും! എന്തെങ്കിലും മാറ്റം വരണമെന്കില്, അടുത്തകാലത്ത് ഹജ്ജ് സബ്സിഡി നിര്ത്തലാക്കിയത് പോലുള്ള ഉന്നത നീതിന്യായ പീഠത്തിന്റെ അവസരോചിതമായ ഇടപെടലുകള് പല കാര്യങ്ങളിലും തുടരേണ്ടതുണ്ട്.
കൈനീട്ടി വാങ്ങാനല്ലാതെ കൈയ്യയഞ്ഞു കൊടുക്കുന്ന ഒരു തലമുറ പിറവിയെടുക്കുന്നതു വരെ ഏറ്റവും സന്തുഷ്ടരായ ജനങ്ങളുള്ള രാജ്യങ്ങളുടെ പട്ടികയിലെ നമ്മുടെ സ്ഥാനം 125 ല് നിന്നും താഴേയ്ക്ക് പോകാതിരിക്കാന് ഒരപേക്ഷ കൊടുത്ത് പഞ്ചായത്ത് പടിക്കല് കാത്തിരിക്കാം എന്താ.....?